Xu hướng nào chi phối ngành bán lẻ trong năm 2023?


Với sự thay đổi và biến động của thị trường bán lẻ, việc theo kịp các xu hướng mới nhất là điều cần thiết cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Dưới đây là 3 xu hướng chính được dự báo sẽ phổ biến vào năm 2023 mà các doanh nghiệp bán lẻ cần nắm bắt để thích nghi và cạnh tranh trong tương lai.

1. Chuyển đổi số và Omni Channel

Như những lĩnh vực khác, ngành bán lẻ đang trải qua quá trình thay đổi và thích ứng với các tác động từ cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình dịch chuyển lớn về mặt xã hội. Chuyển đổi số ngành bán lẻ là việc doanh nghiệp chuyển dịch từ mô hình “kinh doanh tập trung vào sản phẩm theo chuỗi cung ứng” sang mô hình “kinh doanh tập trung vào khách hàng”, dựa vào những dữ liệu theo chuỗi kỹ thuật số.
Trong đó, nổi lên là sự phát triển của mô hình bán hàng đa kênh (Omni Channel). Đây là hình thức cung cấp dịch vụ mua sắm cho khách hàng trên nhiều kênh khác nhau. Với mô hình này khách hàng sẽ có trải nghiệm mua sắm liền mạch và không bị gián đoạn thông qua các kênh bán hàng phổ biến trong mô hình bao gồm ứng dụng bán hàng; website bán hàng; mạng xã hội; email; sàn thương mại điện tử; công nghệ mới…Sự phát triển của công nghệ số là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến sự thay đổi trong việc phát triển kênh theo dạng thức Omni Channel.
Theo khảo sát, 9 trên 10 khách hàng thích những trải nghiệm đa kênh hơn khi mua hàng. Trong giai đoạn mới, các doanh nghiệp ngành bán lẻ không chỉ kinh doanh sản phẩm và còn kinh doanh cả trải nghiệm khách hàng.
Do đó, các doanh nghiệp chuyển đổi số sẽ định vị lại ranh giới thị trường và bán lẻ truyền thống. Họ thúc đẩy sự thay đổi nội bộ theo hướng môi trường kinh doanh mới, được dẫn dắt bởi các chiến lược lấy khách hàng làm đầu.
Các công ty như Burberry đã có nhiều bước tiến hướng đến lĩnh vực bán hàng đa kênh. Nếu khách bước vào cửa hàng của Burberry, hệ thống có thể nhận diện món đồ mà khách hàng đã từng tìm kiếm trên nền tảng trực tuyến, xem qua lịch sử mua hàng trước đó và đề xuất những món đồ tương tự. Hoặc IKEA-doanh nghiệp đã đưa công nghệ thực tế ảo (VR) vào trong hoạt động trải nghiệm cho khách hàng của mình.

2. Công nghệ IoT khiến “online to offline” phát triển

IoT – Internet of Things (Internet vạn vật) hay “Mạng lưới vạn vật kết nối”  là việc định hướng kết nối các thiết bị, công cụ hay đồ vật trong đời sống với internet để giúp con người giao tiếp, truy cập và điều khiển hay thu thập được các thông tin nhằm làm tăng hiệu suất và hiệu quả sử dụng các thiết bị đó. IoT giúp doanh nghiệp thu thập một lượng lớn dữ liệu phong phú về khách hàng và sản phẩm của tổ chức, sau đó xử lý số dữ liệu khổng lồ này một cách nhanh chóng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn nhân lực, giúp tăng mức năng suất, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.
Nhìn chung, xu hướng ngành bán lẻ trên thế giới đều đang trải qua 5 giai đoạn: chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, e-commerce (Thương mại điện tử), online to offline (Thu hút khách hàng tới các cửa hàng thực tế). Trong khi đó, IoT hiện kết nối hơn 11 tỷ sản phẩm hàng ngày qua các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, TV và xe hơi khiến online to offline phát triển hơn nữa. 
Với công nghệ IoT, việc kinh doanh ngành bán lẻ dễ dàng và tiện lợi hơn bằng cách thu thập thông tin người tiêu dùng cả online và tại cửa hàng, cho phép họ gửi thông điệp tiếp thị có liên quan đến khách hàng của mình. Đây chính là mức độ cá nhân hóa gia tăng trong ngành bán lẻ.  
Theo Jacqueline Baker, Giám đốc Trải nghiệm của VMLY&R Commerce, sau đại dịch Covid - 19, thị trường tiếp tục chứng kiến thực người tiêu dùng mua hàng khá nhiều tại các cửa hàng. Tuy nhiên, vai trò của các cửa hàng đối với mua sắm đã thay đổi. 
Ngoài mục đích mua sắm những thứ thiết yếu hàng ngày, các cửa hàng đóng vai trò như một phòng trưng bày để lấy cảm hứng và "bán lẻ". Các cửa hàng phục vụ mục đích xúc giác và khơi dậy các giác quan, mang lại niềm vui cho người mua sắm.
Tại Việt Nam, doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng tốt cũng phải bắt kịp xu hướng này nhằm đảm bảo cho người dùng được trải nghiệm tốt hơn. Hiện nay trên thế giới, các cửa hàng của những thương hiệu lớn không đơn giản chỉ là nơi trưng bày hàng hoá, mà chúng được đầu tư công nghệ, tăng thêm tính trải nghiệm cho người dùng, cung cấp thông tin về xu hướng, màu sắc…
Vì thế các nhà vận hành bất động sản cần nắm bắt đưa vào trong các thiết kế của mình. Những trải nghiệm này cũng tạo nên một câu chuyện hấp dẫn mà người tiêu dùng sẽ luôn nhớ đến và hào hứng hơn khi chia sẻ với nhau. 

3. Mua sắm qua các nền tảng mạng xã hội sẽ tăng mạnh 

Người tiêu dùng đang quay lại mua hàng tại các cửa hàng vật lý khá nhiều nhưng nhu cầu mua sắm trực tuyến sẽ không bao giờ biến mất. Do đó xu hướng thứ 3 là mua sắm qua các nền tảng mạng xã hội sẽ tăng mạnh. Ví dụ mua hàng qua livestream Tik Tok Shop/Live, Instagram Live. 
Dữ liệu từ Viện Sức khỏe Toàn cầu (GWI) cho thấy, trong năm qua, 62,6% người tiêu dùng Việt coi mạng xã hội là phương tiện tìm kiếm thông tin về thương hiệu và sản phẩm. Con số này cao hơn cả các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,... (52,9%) hay các ứng dụng mua sắm trên điện thoại (37.9%). 
Mặc dù vậy, để đưa ra quyết định mua sắm, người tiêu dùng Việt vẫn tin tưởng nhận xét từ người khác (90%) hơn là quảng cáo từ thương hiệu (30%). Do đó, để chinh phục người tiêu dùng hiện nay, đầu tư ngân sách vào mạng xã hội, đồng thời hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng lớn tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng như Influencer (người ảnh hưởng), KOC (khách hàng ảnh hưởng) hay các cộng đồng liên quan tới thương hiệu là chiến lược tiếp thị đáng để cân nhắc.


 
 
Ms Ngọc

Ms Ngọc

+84(0) 90 122 8090
Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp

Liên hệ

Tại sao đặt ở chúng tôi?

  • Luôn sẵn sàng hỗ trợ 24/7
  • Làm việc với những lễ tân thân thiện, chuyên nghiệp và nhiệt tình nhất
  • Luôn cung cấp thông tin trung thực, chính xác
  • Báo giá công khai, minh bạch, rõ ràng

You may also like...

Ánh sáng xanh - Lợi hay hại cho đôi mắt?
Ánh sáng xanh - Lợi hay hại cho đôi mắt?

Chúng ta thường đọc được những thông tin hoặc được khuyên là nên hạn chế...

Người nước ngoài cần làm gì để thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam
Người nước ngoài cần làm gì để thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam

Khởi nghiệp tại nước ngoài luôn là 1 hành trình dài và cần nhiều công sức,...

Bắt Nhịp Với Công Việc Sau Kỳ Nghỉ Lễ
Bắt Nhịp Với Công Việc Sau Kỳ Nghỉ Lễ

Hẳn là ai cũng từng cảm thấy chán nản khi phải đi làm trở lại sau một kỳ...

5 Sai Lầm Của Chủ Doanh Nghiệp Khi Lựa Chọn Văn Phòng Làm Việc
5 Sai Lầm Của Chủ Doanh Nghiệp Khi Lựa Chọn Văn Phòng Làm Việc

Ngoài thực tế là giá thuê thấp hơn, doanh nghiệp không phải lo lắng về việc...

Có Gì Khác Biệt Giữa Coworking Space Và Văn Phòng Chia Sẻ?
Có Gì Khác Biệt Giữa Coworking Space Và Văn Phòng Chia Sẻ?

Coworking Space – Nơi nguồn năng lượng của mỗi thành viên khác sẽ là nguồn...

THƯ NGỎ
THƯ NGỎ

Nhân dịp kỷ niệm 2 năm thành lập, Azumi Việt Nam xin được bày tỏ lòng cảm ơn...

Năm 2021 Doanh Nghiệp Mới Phải Đóng Những Loại Thuế Nào Khi Mới Thành Lập
Năm 2021 Doanh Nghiệp Mới Phải Đóng Những Loại Thuế Nào Khi Mới Thành Lập

Công ty mới thành lập cần phải làm những thủ tục gì về thuế, đó là thắc mắc...

LÀM SAO ĐỂ CÓ MỘT MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC AN TOÀN TRONG MÙA DỊCH?
LÀM SAO ĐỂ CÓ MỘT MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC AN TOÀN TRONG MÙA DỊCH?

Thực tế cho thấy, làm việc từ xa không mang lại hiệu quả tốt nhất, vì vậy...

Tại sao nên trải nghiệm văn phòng trọn gói vào năm 2020
Tại sao nên trải nghiệm văn phòng trọn gói vào năm 2020

Văn phòng trọn gói có thể là giải pháp bạn cần để có một năm làm việc thật...

Chương trình đặc biệt: Thuê văn phòng theo ngày
Chương trình đặc biệt: Thuê văn phòng theo ngày

Thuê văn phòng trọn gói theo ngày - ngắn hạn là giải pháp tối ưu để duy trì...

Tri ân khách hàng
Tri ân khách hàng

Lời đầu tiên Azumi Serviced Offices xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc...

Thông báo về việc thực hiện cách ly toàn xã hội tại Azumi
Thông báo về việc thực hiện cách ly toàn xã hội tại Azumi

Thực hiện theo chỉ thị số 16 của Thủ Tướng Chính Phủ về các biện pháp cấp...

Thư chúc mừng năm mới Khách Hàng 2021
Thư chúc mừng năm mới Khách Hàng 2021

Năm 2020 là một năm đáng nhớ và nhiều dấu ấn đặc biệt với tất cả chúng ta.

4 Xu hướng tìm kiếm văn phòng năm 2020
4 Xu hướng tìm kiếm văn phòng năm 2020

Thập kỷ mới đánh dấu một sự thay đổi quan trọng trong các giải pháp và văn...

Thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2020
Thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2020

Nhân dịp Xuân Canh Tý 2020, Azumi Serviced Offices xin gửi lời cảm ơn chân...

Ý nghĩa ngày Tết Nguyên Đán
Ý nghĩa ngày Tết Nguyên Đán

Tết Nguyên đán là ngày lễ lớn nhất trong các lễ hội truyền thống của Việt...

Những điểm cần lưu ý khi tìm kiếm một văn phòng dịch vụ
Những điểm cần lưu ý khi tìm kiếm một văn phòng dịch vụ

Theo Business Insider, một người bình thường dành một phần ba cuộc đời của...

Nên làm gì trong 10 phút trước giờ tan sở?
Nên làm gì trong 10 phút trước giờ tan sở?

Hãy áp dụng những bí quyết dưới đây để bạn có thể kết thúc một ngày làm việc...

Vì sao Văn phòng dịch vụ đang trở thành xu hướng trên thế giới
Vì sao Văn phòng dịch vụ đang trở thành xu hướng trên thế giới

Văn phòng truyền thống đã dần bị bỏ quên bởi các công ty. Giờ đây, văn phòng...

Văn phòng dịch vụ và văn phòng truyền thống: 3 điểm khác biệt bạn nên biết
Văn phòng dịch vụ và văn phòng truyền thống: 3 điểm khác biệt bạn nên biết

Loại hình không gian mà một doanh nghiệp đặt văn phòng ở đó có thể ảnh hưởng...

Lợi ích của ánh sáng tự nhiên tại nơi làm việc
Lợi ích của ánh sáng tự nhiên tại nơi làm việc

Cuộc khảo sát của một công ty tư vấn nhân sự được công bố trên tạp chí...

Lịch sử hình thành và sự phát triển của văn phòng dịch vụ
Lịch sử hình thành và sự phát triển của văn phòng dịch vụ

Văn phòng trọn gói là như thế nào và tại sao chúng lại phổ biến đến vậy?