Lịch sử hình thành và sự phát triển của văn phòng dịch vụ

Thay đổi trong phương thức làm việc, công nghệ phát triển chưa từng thấy và sự dịch chuyển trong văn hóa công sở chỉ là một trong những động lực mấu chốt khiến sự thay đổi trong cách vận hành công ty diễn ra nhanh nhất từ trước đến nay. Điều này được phản ánh qua thị trường bất động sản bởi sự gia tăng nhu cầu về tính linh hoạt của doanh nghiệp và các thỏa thuận quản lí cơ sở vật chất. 


Lĩnh vực văn phòng dịch vụ ( hay còn gọi văn phòng trọn gói) hiện nay là một trong 7 thị trường ngách lớn nhất của thị trường bất động sản Anh, theo báo cáo gần đây của PwC. Một lượng tiền lớn đã được đầu tư vào lĩnh vực này - đặc biệt là ở London - nơi mà trong nửa đầu 2017, phần lớn các không gian văn phòng đều thuộc về các nhà cung cấp văn phòng dịch vụ.


Vậy văn phòng trọn gói là như thế nào và tại sao chúng lại phổ biến đến vậy?


Thị trường cho thuê văn phòng truyền thống đang chuyển mình


Kể từ những năm 1980, thời hạn hợp đồng giảm mạnh là xu hướng chung của nhu cầu thuê bất động sản thương mại. Theo nghiên cứu của MSCI Inc vào tháng 11 năm 2017, thời gian hợp đồng thuê mới được cấp năm 2016 trung bình là 7,1 năm, giảm đáng kể so với mức trung bình của 3 thập kỉ trước là 25 năm. Thêm vào đó, chỉ hơn 40% các hợp đồng thuê bất động sản thương mại có điều khoản vi phạm hợp đồng - mặc dù điều này phổ biến ở hợp đồng đất công nghiệp hơn là hợp đồng thuê văn phòng.


Điều đáng chú ý là thời hạn trung bình của các hợp đồng cho thuê thương mại đạt mức thấp trong kì khủng hoảng tài chính năm 2008 và 2010, dù sau đó có tăng nhẹ nhưng đó cũng chỉ là dấu hiệu lạc quan của thị trường, chứ không phải một sự thay đổi trong xu hướng. Về cơ bản, hiện nay chủ đầu tư đang làm việc trong một thị trường mà sự linh hoạt của người thuê phải được ghi nhớ và phản ánh trong các sản phẩm cung cấp. 


Hiểu được lí do tại sao lại xảy ra sự thay đổi về quy mô này sẽ giải thích cho sự phát triển của thị trường văn phòng dịch vụ. Vậy vì sao các thời hạn thuê thương mại lại được rút ngắn đi?


Sự phát triển của các doanh nghiệp công nghệ và sáng tạo đã tạo ra thay đổi trong phong cách làm việc và nhu cầu văn phòng. Cùng với đó, sự gia tăng nhu cầu làm việc từ xa và trực tuyến của ngay cả những công ty truyền thống đồng nghĩa với việc như cầu về không gian của người thuê đang bị thu hẹp, đa dạng hơn và chỗ ngồi linh hoạt ( hot desking) đang ngày càng phổ biến.


Thế hệ Y ( những người sinh năm 1980-1994) hiện đang đi đầu trong kinh doanh và các nhà tuyển dụng đang được hưởng lợi từ sự tiện ích của công nghệ và khả năng làm việc từ xa. Theo đó, sự mong đợi tiêu chuẩn sống cao hơn đã dẫn đến mong muốn cải thiện môi trường làm việc của người lao động.


Nhận thức ngày càng tăng về sức khỏe và hạnh phúc của nhân viên văn phòng đã được cộng đồng phát triển công nhận. Lợi ích của việc này là nhân viên được khuyến khích tận dụng phương pháp làm việc linh hoạt, nhưng thường thì chủ doanh nghiệp cũng sẵn sàng chi một khoản khá lớn để có một văn phòng làm việc thiết kế đẹp và hiện đại.


Văn phòng dịch vụ là gì? 


Khái niệm “serviced office” ( văn phòng dịch vụ) đã xuất hiện khá lâu và thường được nhìn nhận là một giải pháp bàn làm việc linh hoạt cho các nhà khởi nghiệp, chuyên gia tư vấn hay các công ty SMEs với chi phí thấp, có khu vực làm việc chung và có thể đặt lịch linh hoạt hàng tháng. Ngành công nghiệp này đã phát triển hơn 15 năm qua và bây giờ nó đang cung cấp một loạt sự lựa chọn đa dạng và phức tạp cho người thuê.


Một trong những lợi ích của người thuê mô hình này là tất cả đã được tính trọn gói, giúp loại bỏ những lo ngại về chi phí không lường trước như sửa chữa tòa nhà hay các phí dịch vụ cao. Thêm nữa là mô hình này có khả năng mở rộng và kí hợp đồng quy mô văn phòng muốn thuê  tùy thuộc vào khối lượng công việc, chiếm nhiều không gian vào lúc cao điểm và có thể giảm xuống vào cuối dự án. Nó cũng có thể thuê làm trụ sở tạm thời khi các tòa nhà được mở rộng sang một thành phố mới. 


Văn phòng ảo ( virtual office), dịch vụ hướng tới các start-ups mong muốn có được địa chỉ đăng kí kinh doanh, số điện thoại và phòng họp khi cần làm việc với khách hàng, đã ngày càng phổ biến, và văn phòng dịch vụ, nơi mà người thuê dùng phòng làm việc đã có đủ bàn ghế, cùng với các dịch vụ bổ trợ như wifi, lễ tân, phòng họp và thiết bị in ấn. Đây chính là điểm hấp dẫn của ngành đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm.


Cuối cùng, trước khi phần lớn các tòa nhà dùng làm văn phòng linh hoạt đều đã cũ. Trong 2 năm gần đây, điều này đã được thay đổi, rất nhiều văn phòng đã được thiết kế trong những tòa nhà mới xây, hiện đại, hoặc tòa nhà cũ nhưng được tu sửa cẩn thận. Các văn phòng trọn gói cũng được thấy nhiều ở khu vực trung tâm như London. Đấy là nơi mà ai ai cũng muốn làm việc.


Tình hình đầu tư 


Nhu cầu dài hạn cho không gian làm việc linh hoạt được thúc đẩy bởi xu hướng đổi mới sáng tạo, linh hoạt và làm việc từ xa diễn ra toàn cầu. Cùng với khách sạn, trung tâm chăm sóc, nhà cho sinh viên, văn phòng dịch vụ đã trở thành định nghĩa mới của ngành bất động sản. Gần đây, lĩnh vực này đã thu hút một lượng đầu tư đáng kể về hợp nhất và sáp nhập M&A và cả các dự án mới. 


Với tiêu chuẩn ngày càng cao về thiết kế và trang thiết bị cần thiết dùng trong văn phòng trọn gói phù hợp với mong muốn của các công ty đang đi tìm một không gian làm việc và hưởng lợi từ dịch vụ trọn gói, cuối năm 2017, đầu năm 2018 thị trường đã chứng kiến một lượng đầu tư lớn vào khu vực này.


Tháng 1/2018, Office Space của Town Limited, một nhà cung cấp dịch vụ văn phòng trọn gói được thành lập bởi Giles Fuchs và Niki Fuchs, đã bán 80% tiền lãi trong một danh mục đầu tư văn phòng hạng sang có trị giá 161,7 triệu bảng cho RDI REIT Plc. Thỏa thuận sáng tạo này liên quan đến nguồn tiền có được từ lượng tiền vốn cổ phần tư nhân mới tham gia vào lĩnh vực này, đáng chú ý là Blackstone mua phần lớn cổ phần của tập đoàn The Office, và Carlyle mua ba tài sản ở London để phát triển thành văn phòng dịch vụ.


Kết luận


Có rất nhiều điều đáng được mong chờ nữa từ thị trường văn phòng dịch vụ. Đây là loại dịch vụ phù hợp với nhu cầu thay đổi của doanh nghiệp và cách diều hành công ty. 


Sự gia tăng đầu tư vào lĩnh vực này và thực tế là nó đang được hỗ trợ bởi tiền vốn cổ phần tư nhân là dấu hiệu vững chắc cho sự tăng trưởng liên tục. Mặc dù quá nhiều sự linh hoạt cho người thuê sẽ phần nào làm ảnh hưởng đến chủ đầu tư, mô hình này vẫn cho phép các chủ đầu tư cho thuê với mức phí khá hời, điều này là tin tốt cho các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao. Theo nhà khởi nghiệp bất động sản Giles Fuchs “các công ty ngoài khu vực với khả năng tài chính hạn chế đáng lẽ sẽ không thể tham gia được thị trường bất động sản nếu không nhờ vào văn phòng dịch vụ. Điều này áp dụng theo khu vực, quốc gia và toàn cầu. Sự bùng nổ giờ chỉ mới bắt dầu thôi.”    


Nguồn: Financier Worldwide 

 
Ms Ngọc

Ms Ngọc

+84(0) 90 122 8090
Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp

Liên hệ

Tại sao đặt ở chúng tôi?

  • Luôn sẵn sàng hỗ trợ 24/7
  • Làm việc với những lễ tân thân thiện, chuyên nghiệp và nhiệt tình nhất
  • Luôn cung cấp thông tin trung thực, chính xác
  • Báo giá công khai, minh bạch, rõ ràng

You may also like...

Ánh sáng xanh - Lợi hay hại cho đôi mắt?
Ánh sáng xanh - Lợi hay hại cho đôi mắt?

Chúng ta thường đọc được những thông tin hoặc được khuyên là nên hạn chế...

Xu hướng nào chi phối ngành bán lẻ trong năm 2023?
Xu hướng nào chi phối ngành bán lẻ trong năm 2023?

Với sự thay đổi và biến động của thị trường bán lẻ, việc theo kịp các xu...

Người nước ngoài cần làm gì để thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam
Người nước ngoài cần làm gì để thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam

Khởi nghiệp tại nước ngoài luôn là 1 hành trình dài và cần nhiều công sức,...

Bắt Nhịp Với Công Việc Sau Kỳ Nghỉ Lễ
Bắt Nhịp Với Công Việc Sau Kỳ Nghỉ Lễ

Hẳn là ai cũng từng cảm thấy chán nản khi phải đi làm trở lại sau một kỳ...

5 Sai Lầm Của Chủ Doanh Nghiệp Khi Lựa Chọn Văn Phòng Làm Việc
5 Sai Lầm Của Chủ Doanh Nghiệp Khi Lựa Chọn Văn Phòng Làm Việc

Ngoài thực tế là giá thuê thấp hơn, doanh nghiệp không phải lo lắng về việc...

Có Gì Khác Biệt Giữa Coworking Space Và Văn Phòng Chia Sẻ?
Có Gì Khác Biệt Giữa Coworking Space Và Văn Phòng Chia Sẻ?

Coworking Space – Nơi nguồn năng lượng của mỗi thành viên khác sẽ là nguồn...

THƯ NGỎ
THƯ NGỎ

Nhân dịp kỷ niệm 2 năm thành lập, Azumi Việt Nam xin được bày tỏ lòng cảm ơn...

Năm 2021 Doanh Nghiệp Mới Phải Đóng Những Loại Thuế Nào Khi Mới Thành Lập
Năm 2021 Doanh Nghiệp Mới Phải Đóng Những Loại Thuế Nào Khi Mới Thành Lập

Công ty mới thành lập cần phải làm những thủ tục gì về thuế, đó là thắc mắc...

LÀM SAO ĐỂ CÓ MỘT MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC AN TOÀN TRONG MÙA DỊCH?
LÀM SAO ĐỂ CÓ MỘT MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC AN TOÀN TRONG MÙA DỊCH?

Thực tế cho thấy, làm việc từ xa không mang lại hiệu quả tốt nhất, vì vậy...

Tại sao nên trải nghiệm văn phòng trọn gói vào năm 2020
Tại sao nên trải nghiệm văn phòng trọn gói vào năm 2020

Văn phòng trọn gói có thể là giải pháp bạn cần để có một năm làm việc thật...

Chương trình đặc biệt: Thuê văn phòng theo ngày
Chương trình đặc biệt: Thuê văn phòng theo ngày

Thuê văn phòng trọn gói theo ngày - ngắn hạn là giải pháp tối ưu để duy trì...

Tri ân khách hàng
Tri ân khách hàng

Lời đầu tiên Azumi Serviced Offices xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc...

Thông báo về việc thực hiện cách ly toàn xã hội tại Azumi
Thông báo về việc thực hiện cách ly toàn xã hội tại Azumi

Thực hiện theo chỉ thị số 16 của Thủ Tướng Chính Phủ về các biện pháp cấp...

Thư chúc mừng năm mới Khách Hàng 2021
Thư chúc mừng năm mới Khách Hàng 2021

Năm 2020 là một năm đáng nhớ và nhiều dấu ấn đặc biệt với tất cả chúng ta.

4 Xu hướng tìm kiếm văn phòng năm 2020
4 Xu hướng tìm kiếm văn phòng năm 2020

Thập kỷ mới đánh dấu một sự thay đổi quan trọng trong các giải pháp và văn...

Thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2020
Thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2020

Nhân dịp Xuân Canh Tý 2020, Azumi Serviced Offices xin gửi lời cảm ơn chân...

Ý nghĩa ngày Tết Nguyên Đán
Ý nghĩa ngày Tết Nguyên Đán

Tết Nguyên đán là ngày lễ lớn nhất trong các lễ hội truyền thống của Việt...

Những điểm cần lưu ý khi tìm kiếm một văn phòng dịch vụ
Những điểm cần lưu ý khi tìm kiếm một văn phòng dịch vụ

Theo Business Insider, một người bình thường dành một phần ba cuộc đời của...

Nên làm gì trong 10 phút trước giờ tan sở?
Nên làm gì trong 10 phút trước giờ tan sở?

Hãy áp dụng những bí quyết dưới đây để bạn có thể kết thúc một ngày làm việc...

Vì sao Văn phòng dịch vụ đang trở thành xu hướng trên thế giới
Vì sao Văn phòng dịch vụ đang trở thành xu hướng trên thế giới

Văn phòng truyền thống đã dần bị bỏ quên bởi các công ty. Giờ đây, văn phòng...

Văn phòng dịch vụ và văn phòng truyền thống: 3 điểm khác biệt bạn nên biết
Văn phòng dịch vụ và văn phòng truyền thống: 3 điểm khác biệt bạn nên biết

Loại hình không gian mà một doanh nghiệp đặt văn phòng ở đó có thể ảnh hưởng...

Lợi ích của ánh sáng tự nhiên tại nơi làm việc
Lợi ích của ánh sáng tự nhiên tại nơi làm việc

Cuộc khảo sát của một công ty tư vấn nhân sự được công bố trên tạp chí...